السلام عليكم ورحمة الله وبركاته
NHỮNG THỜI ĐIỂM TỐT NHẤT ĐỂ CẦU NGUYỆN (DOA)
1. Một phần ba cuối của đêm.
Abu Hurairo (r) có kể rằng Sứ giả Muhammad (saw) có nói rằng: “Trong một phần ba cuối của đêm, Rabb (Allah) của chúng ta hạ giới xuống tầng trời thấp nhất và bảo rằng, “Ai đang gọi TA, TA sẽ trả lời cho hắn? Ai đang cầu xin gì ở TA, thì TA sẽ ban cho hắn. Và ai đang cầu xin sự tha thứ từ TA, thì TA sẽ tha thứ cho hắm” (al-Bukhory & Hadith Qudsi)
Amr ibn Absah kể rằng Sứ giả (saw) có nói: “Vào một phần ba đêm cuối của đêm là lúc một người (có đức tin) gần gũi với Rabb của anh ta nhất, vì thế các anh hãy cố gắng trở thành những người tưởng nhớ Allah vào thời điểm đó” (at-Tirmidhi)
2. Đêm khuya.
Khi mọi người đang ngủ say hoặc đang bận rộn với những thú vui trần tục, Allah ban cho những người tin tưởng một cơ hội, hoặc một giờ để họ chiến đấu với giấc ngủ để cầu nguyện với Allah (swt) bất cứ điều gì họ muốn. Sứ giả (saw) nói rằng: “Có một giờ mà khi người Muslim cầu nguyện trong đêm và cầu xin Allah bất cứ điều gì thì Allah sẽ đáp ứng lời cầu xin đó, và ‘giờ’ này có ở mỗi đêm” (Muslim, 757)
3. Cầu xin ở khoảng giữa Azan và Iqamah.
Anas (r) kể rằng Sứ giả (saw) nói: “Lời cầu xin ở giữa Azan và Iqama sẽ không bị từ chối” (ahmad, Abu Dawud, at-Tirmidhi.)
4. Một giờ vào ngày thứ Sáu.
Abu Hurairo (r) có kể rằng Sứ giả (saw) khi kể về ngày thứ Sáu rồi Người nói: ‘có một giờ vào ngày thứ Sáu mà nếu một người khi đứng hành lễ và cầu nguyện điều gì từ Allah, thì chắc chắn Allah sẽ đáp lại lời cầu nguyện đó’ Rồi Sứ giả (saw) đưa tay lên, làm dấu hiệu chỉ cho mọi người thấy được sự ngắn ngủi của ‘giờ’ đó. (al-Bukhory)
5. Trong lúc uống nước Zamzam.
Jaber (r) có kể rằng Sứ giả (saw) có nói: “Nước Zamzam cho những gì khi uống nó” (ahmad và Ibn Majah). Điều này có nghĩa là khi uống nước Zamzam, chúng ta có thể cầu xin bất cứ điều gì với Allah.
6. Trong lúc cúi đầu quỳ lạy.
Abu Hurairo (r) kể rằng Sứ giả (saw) có nói: “Lúc một người nô lệ (của Allah) quỳ lạy là lúc anh ta được gần gũi với Allah nhất, vì thế hãy cầu xin thật nhiều lúc đó” (Muslim, Abu Dawud)
7. Khi thức dậy lúc đêm khuya.
Ubada Bin As-Samit kể rằng Sứ giả (saw) nói rằng: “Bất cứ ai thức dậy lúc đêm khuya và nói rằng “ La ilaha illallahu wahdahu la shrika lahu lahulmulku, wa lahul hamdu, wa huwa ala kulli shai'in qadir. Alhamdu lillahi, wa subhanallahi wa la ilaha illallahu, wallah akbir, wa la hawla wala quwata illa billah” (Không ai xứng đáng để thờ phượng ngoài Ngài-Allah. Ngài duy nhất và không hề có đối tác. Tất cả thế giới đều thuộc về Ngài, tất cả những ca tụng đều dâng lên Ngài, tất cả vinh quang đều thuộc về Ngài. Không gì đáng để thờ phụng ngoại trừ Ngài và Allah vĩ đại nhất, không có sức mạnh hay quyền lực nào ngoại trừ quyền lực và sức mạnh của Ngài) rồi nói tiếp “Allahmma ighfir li (thưa Allah, hãy tha thứ cho bề tôi), hoặc thỉnh cầu Allah, Ngài sẽ đáp lại, và nếu như anh ta đi lấy nước Wudu’ rồi salat, Salat của anh ta sẽ được chấp nhận (al-bukhory)
8. Vào phần cuối của hành lễ bắt buộc.
Abu Omamah (r) kể rằng Sứ giả (saw) được hỏi rằng, “Thưa sứ giả! Lời cầu nguyện nào sẽ được Allah lắng nghe?” Người đáp, “Vào phần cuối của đêm hoặc vào phần cuối của hành lễ bắt buộc” (at-Tirmidhi). Phần này có nghĩa là chúng ta cầu nguyện sau khi đọc xong “At-tahyat..’ và trước lúc Tasleem (Assalamu alaykum wa romatullah sang bên phải và trái).
9. Vào đêm ‘Qadr” (đêm định mệnh)
Đây là đêm tốt nhất trong năm. Allah có phán về nó “Đêm Al-Qadar thì tốt hơn một ngàn tháng” (Quran 97:3)
Đây là đêm thuộc về mười ngày cuối của tháng Ramadan. Các Thiên thần hạ xuống mặt đất và hòa bình được bao phủ khắp nơi cho tới khi mặt trời mọc. Và lúc đó tất cả cánh cửa thiên đàng được mở ra, vì vậy chúng ta cố gắng cầu xin Allah thật nhiều ở trần gian và Ngày sau.
10. Lúc trời mưa.
Sahel Sa’ad (r) kể rằng Sứ giả (saw) nói “Có hai điều sẽ không bị từ chối, một là lời cầu nguyện lúc Azan, hai là lúc trời mưa” (al-hakim và Abu Dawood, ibn majah)
11. Lúc Azan.
“hãy cầu xin khi đối diện với kẻ thù, lúc kêu gọi hành lễ (azan) và lúc trời mưa’ (Kể bởi Imam al-Shafi, al-Sahihah #1469)
12. Người đang chịu bất công và áp bức.
Sứ giả (saw) nói với Mua’ad Ibn jabal (r) rằng: “hãy cẩn thận với những người đang bị áp bức và bất công, bởi vì không có vật chắn nào ở giữa những lời cầu xin của họ với Allah” (al-Bukhory và Muslim)
Sứ giả (saw) nói rằng: Lời cầu xin của ba người sẽ không bị từ chối là: Người đang nhịn chay và cầu xin trước lúc anh ta xả chay, người lãnh đạo công bằng và người bị áp bức’ (ahmad, at-tirmidhi)
Trong một hadith khác, Sứ giả (saw) còn bảo rằng, ‘Ba lời cầu xin chắc chắn sẽ được đáp ứng; do’a của người đang lữ hành, do’a của người cha/mẹ (cho đứa con); và do’a của người bị áp bức, khi anh ta cầu xin Allah ban cho anh ta lại công bằng, Allah hứa chắc chắn sẽ giúp đỡ anh ta”
13. Người lữ hành.
(Hadith như ở số 12). Tuy nhiên, nếu chuyến đi đó không phải vì Allah, mà vì để mục đích lợi lộc trần gian hoặc làm việc tội lỗi thì lời cầu xin của anh ta sẽ không được đáp ứng.
14. Lời cầu xin của cha mẹ cho con cái.
(Tương tự như trên)
15. Cầu xin sau khi ngợi ca Allah và selawat cho Nabi trong tashahhud ở phần cuối của hành lễ.
Faddalah ibn ubayd (r) kể rằng Sứ giả (saw) nói: “Khi các ngươi cầu xin Allah, hãy ca ngợi ngài đầu tiên, rồi cầu xin bình an cho ta, rồi cầu xin những gì các ngươi muốn” (Abu Dawood, at-Tirmidhi)
Trong một Hadith khác, Baqiy ibn mukhallid (r) kể rằng Sứ giả (saw) có nói: “Lời cầu xin sẽ không được chấp nhận cho tới khi một người cầu xin bình an cho sứ giả Muhammad”
Trong một Hadith khác, Umar (r) có kể rằng Sứ giả (saw) có nói “Lời cầu xin sẽ ở lại giữa tầng trời và trái đất cho tới khi nào người đó cầu xin bình an cho Ta (Sứ giả)” (at-Tirmidhi)
Ibn Mas’ud kể rằng: Trong lúc tôi đang hành lễ, Sứ giả (saw), Abu bakr và Umar xuất hiện, tôi ngồi xuống (thực hiện tashahud), tôi ngợi ca Allah, và gửi bình an cho Sứ giả, rồi bắt cầu cầu nguyện cho bản thân tôi. Vì thế, Sứ giả bảo: “hãy cầu xin đi, Anh sẽ có nó! Hãy cầu xin đi! Anh sẽ có nó! (at-Tirmidhi)
16. Lời cầu xin của một người Muslim cho một người anh em của anh ta từ tận trái tim.
Sứ giả (saw) bảo; “Không có người Muslim tin tưởng nào mà khi cầu nguyện cho người anh em của hắn mà thiên thần không bảo rằng “điều tương tự cho anh” (Muslim)
17. Doa trong ngày Arafat.
Sứ giả (saw) nói rằng: “Lời cầu xin tốt nhất là lời cầu xin trong ngày Arafat” (at-Tirmidhi và malik)
18. Doa trong tháng Ramadan.
Ramadan là tháng đầy hồng phúc và phước lành. Sứ giả (saw) có nói rằng, vào tháng Ramadan, các cánh của Thiên đàng được mở ra, và các cánh của Địa Ngục được đóng lại, và Shayton bị nhốt lại” Điều này có nghĩa là những lời cầu xin trong tháng ramadan sẽ có khả năng chấp nhận nhiều hơn.
19. Doa khi chiến đấu.
Khi người Muslim đối đầu với kẻ thù trong trận chiến, thì hãy cầu xin, vì lời cầu xin sẽ được chấp nhận.
Sahl ibn Sa’d (r) có kể rằng Sứ giả (saw) nói rằng: “hai lời do-a sẽ không bao giờ bị từ chối, đó là doa lúc kêu gọi hành lễ và khi chiến đấu với kẻ thù” (Abu Dawood)
20. Khi những người Muslim tụ tập lại với nhau để tưởng nhớ Allah và thực hiện Zikr.
Sứ giả (saw) bảo rằng: Nếu một nhóm người ngồi với nhau để tưởng nhớ Allah, các Thiên thần sẽ bao quanh họ, hồng ân từ Allah sẽ ban cho họ, bình an sẽ thuộc về họ và Allah sẽ tưởng nhớ họ trong số những tạo vật của Ngài (các thiên thần).
21. Mười ngày đầu của Dhul-Hijah.
Sứ giả (saw) bảo rằng: ‘Không có ngày nào mà những việc làm tốt lại được yêu thích hơn trong mười ngày này’ (al-bukhory)
22. Cầu nguyện khi chúng ta cảm thấy gần gũi với Allah và đang có thái độ thành thật.
23. Nửa đêm.
Abu Umamah (r) kể rằng Sứ giả (saw) được hỏi rằng ‘Allah nào được Allah lắng nghe nhiều nhất?’ Người đáp, ‘vào nửa đêm hoặc vào phần cuối của mỗi hành lễ bắt buộc’ (at-Tirmidhi)
25. Doa sau cái chết của một người.
Umm Salamah (r) kể rằng Sứ giả (saw) có nói khi Abu Salamah mất đi, người đã nhắm mắt lại, và nói, ‘Đừng cầu nguyện bất cứ điều gì cho các ngươi ngoại trừ những việc tốt, vì Thiên thần sẽ nói ‘amin’ cho tất cả những gì các ngươi cầu xin. Thưa Allah, hãy tha thứ cho Abu Salamah, và nâng cao địa vị cho anh ta trong số những người được chỉ dẫn” (Muslim, Abu Dawood, Ahmed)
26. Doa của một người nhịn chay cho tới giờ anh ta xả chay.
Sứ giả (saw) có nói: “Ba lời cầu nguyện sẽ không bị Allah từ chối, lời cầu nguyện của cha mẹ dành cho con cái, lời cầu nguyện của người đang nhịn chay, và lời cầu nguyện của người đi lữ hành” (at-Tirmidhi)
27. Doa trước giờ xả chay.
Sứ giả (saw) bảo rằng: “ba người mà khi họ do-a, sẽ không bị Allah từ chối là: một người đang nhịn chay lúc anh ta xả chay (Trong một Hadith khác có nói là người nhịn chay cho tới khi anh ta xả chay), một người lãnh đạo công bằng và một người bị áp bức’ (Ahmad, At-Tirmidhi)
29. Doa của người lãnh đạo công bằng.
(như trên)
30. Doa của một đứa con đạo hạnh cho cha mẹ mình.
Trong một câu chuyện từ hadith, ba người bị mắc kẹt trong hang đá, và một trong số họ là một đứa con hiếu thảo, đối xử tử tế với cha mẹ, vì thế lời do-a của anh đã được chấp nhận. (al-Bukhory)
31. Doa ngay tức khắc sau Wudu’.
Umar ibn Al-Khatteb có kể rằng Sứ giả (saw) có nói: “Không một ai khi lấy nước Wudu’ hoàn chỉnh, rồi nói rằng ‘Tôi chứng nhận rằng không có gì đáng tôn thờ ngoài Allah, Ngài là Duy nhất, không hề có cộng tác. Và tôi chứng nhận rằng Muhammad là Sứ giả và là bề tôi của Ngài’ mà tám cánh cổng của Thiên Đàng không mở ra cho anh ta, và anh ta có thể bước vào nó bằng cánh cửa bất kì anh ta thích” (Muslim)
32. Do-a khi ném đá jamarat khi làm Hajj.
Sứ giả (saw) đã ném đá Jamarah nhỏ (môt trong ba cây trụ bị ném vào những ngày cuối của Hajj), sau đó Người (saw) hướng mặt về Qiblah, đưa tay lên, cầu xin một hồi thật lâu. Rồi Người lại ném đá cây giữa rồi lại làm tương tự. Rồi Người ném Jamarah lớn rồi đi mà không hề cầu xin.
33. Khi có tiếng gà gáy.
Abu Hurairo (r) kể rằng Sứ giả (saw) nói: “Khi các ngươi nghe một con gà trống gáy, sau đó hãy cầu xin Allah sự khoan hồng của Ngài, vì nó (con gà) đã thấy một Thiên Thần, và khi các anh nghe một con lửa kêu lên, thì hãy cầu xin Allah che chở khỏi Shayton, vì nó (con lừa) vừa mới thấy một con Shayton. (al-Bukhory & Muslim)
34. Do’ua trong Ka’bah.
Ka’bah là một nơi tôn nghiêm mà không nơi nào trên thế giới có thể so sánh được. Do-a của một người bên trong Hijr được xem là doa bên trong Ka’bah (ngôi nhà của Allah). (Đây là nơi có hình bán nguyệt ở bên phải Ka’bah, đối diện cánh cửa, đối diện với góc Yemen và bức tường đá đen)
Usamah ibn Zayd kể rằng sứ giả (saw) đã vào trong Ka’bah, người cầu nguyện ở mỗi góc của nó (Muslim)
35. Do’a trên núi Safa hoặc Marwah trong Umrah hoặc Hajj.
Sứ giả (saw) đã từng cầu nguyện rất lâu ở Safa hoặc marwah (Muslim)
36. Cầu nguyện ở những nơi tôn nghiêm.
Chẳng hạn masjid Nabi, hay các masjid khác. Đó là những vườn của Thiên Đàng, và là nhà của Allah.
37. Trong lúc đang đọc Surah al-Fatihah.
Sứ giả Muhammad (saw) có nói rằng Allah đã nói:
“Ta đã đặt ra lễnguyện (salat) giữa TA và các nô lệ của TA, một nửa cho TA, và một nửa dành chohắn, và nô lệ của ta sẽ có được những gì y cầu xin. Bởi vì khi nô lệ của tanói: ‘Tất cả ca ngợi và tán dương lên Allah, chúa tể của tất cả thế giới” Allahnói: “Nô lệ của ta đã cám ơn TA và khen ngợi TA” khi y nói: “Đấng Rất mực độ lượng,Đấng Rất mực khoan dung”, Allah nói: “nô lệ TA đã ca tụng TA” khi y nói: “Vua củaNgày Phán Xét cuối cùng” Allah nói: “Nô lệ của TA đã vinh quang TA” và đây làphần của TA, khi y nói: “Chỉ duy Ngài chúng tôi thờ phụng, và chỉ duy Ngàichúng tôi cầu xin sự giúp đỡ” thì Allah nói: “Đây là điều giữa TA và nô lệ củaTA, y sẽ được ban cho những gì y cầu nguyện” khi y nói: “Dẫn dắt chúng tôi trêncon đường ngay chính….” Allah nói: “Điều này thuộc về nô lệ của Ta, và nô lệ củaTa sẽ có những gì mà anh ta mong muốn” (Muslim, Tirmidhi và Ahmad)
38. Nói ‘Ameen’ trong hành lễ .
Sau khi đọc xong surah al-Fatihah, chúng ta phải nói ‘Ameen’. Sứ giả nói, khi imam nói ‘Ameen’ thì hãy đọc to ‘ameen’ phía sau (imam), bởi vì lời nói ‘ameen’ của ai trùng với ‘ameen’ của thiên thần thì tất cả tội lỗi của anh ta sẽ được tha thứ’ (al-bukhory và Muslim)
38. Khi thăm người bệnh, và do-a của người người bệnh.
Umm Salamah kể rằng Sứ giả (saw) nói, ‘Khi các anh đi thăm người bệnh , hoặc người chết thì hãy nói những điều tốt lành, bởi vì các thiên thần nói ‘ameen’ cho những gì các anh nói’ (Muslim)
Ali (r) có kể rằng Sứ giả (saw) nói: “Khi một người Muslim thăm viếng người anh em bị bệnh của anh ta vào buổi sáng, bảy chục ngàn thiên thần sẽ cầu nguyện cho sự tha thứ cho anh ta cho tới tối. Và nếu anh ta thăm viếng người anh em của anh ta vào buổi tối, bảy chục ngàn thiên thần sẽ cầu xin sự tha thứ cho anh ta cho tới sáng, và anh ta sẽ được ban cho một ngôi vườn trên thiên đàng.’ (at-Tirmidhi, abu Dawood)
والسلام عليكم ورحمة الله وبركاته
Best Regard
*A_Latif * عبداللطيف
0909.478.786
0909.478.786
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét